VUCA - Bạn đã biết chưa?

Ngày đăng: 04/01/2024 12:01

Ngày nay, thế hệ trẻ đang chứng kiến và đích thân trải nghiệm hàng loạt những biến động mang tính toàn cầu. VUCA - chính là cụm từ được nhắc đến như một cách mô tả trạng thái mới này của thế giới. Mặc dù đã được sử dụng khá phổ biến trong nhiều bài viết và báo cáo, nghiên cứu, nhưng không phải ai cũng biết VUCA là gì, cách thích nghi với “thế giới” VUCA ra sao? Vì thế, trong chuỗi bài viết về VUCA, Dcorp Talent sẽ cùng bạn tìm hiểu và bóc tách những tầng ý nghĩa của thuật ngữ này nhé!

1. Đôi nét về sự ra đời của thuật ngữ VUCA

VUCA là một từ viết tắt được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1987 trong quyển sách “Leaders: The Strategies for Taking Charge” (tạm dịch: Nhà lãnh đạo: Những chiến lược đảm nhận trách nhiệm) do Warren Bennis và Burt Nanus trình bày để mô tả những thách thức bên ngoài đặt ra đối với việc quản lý và lãnh đạo như sự biến động, bất ổn, phức tạp và mơ hồ. 

Sau đó, vào những năm 1990, khái niệm VUCA được Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ  (US Army War College) sử dụng để mô tả một thế giới đa phương, bất ổn, phức tạp và mơ hồ hơn sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Kể từ đó, VUCA dần lan rộng và được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng rộng rãi hơn vì nó cung cấp một khuôn khổ để hiểu các bất ổn mà các tổ chức đang phải đối mặt trong môi trường kinh doanh và những thách thức mà nó đặt ra cho các nhà lãnh đạo. 

Ở thời điểm hiện tại, khái niệm “VUCA” đang trở nên phổ biến như một thuật ngữ dùng để chỉ các khía cạnh khác nhau của một môi trường hay thế giới “không thể kiểm soát” này.

 

2. Bóc nghĩa thuật ngữ VUCA

Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, chúng ta hãy cùng bóc tách ý nghĩa đằng sau các ký tự viết tắt nhé:

  • Volatility – Biến động: Khái niệm biến động đề cập đến tốc độ thay đổi trong một ngành, thị trường hoặc thế giới nhất định. Thế giới hiện đang ngày càng biến động, mọi thứ càng thay đổi nhanh chóng và thiếu ổn định. Đã và đang có nhiều sự kiện xảy ra làm đảo lộn cuộc sống của con người và các đế chế kinh doanh (một ví dụ dễ hiểu nhất đó chính là sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2020). 
  • Uncertainty – Không chắc chắn: Chữ “U” trong từ viết tắt VUCA là viết tắt của sự không chắc chắn hoặc thiếu khả năng dự đoán trong các vấn đề và sự kiện. Tương lai tính từ thời điểm bạn đọc bài viết này vẫn luôn trong tình trạng mông lung. Sẽ có những bước ngoặt không ai có thể ngờ tới. Việc sử dụng các vấn đề và sự kiện trong quá khứ làm yếu tố dự đoán kết quả trong tương lai đang dần trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
  • Complexity – Phức tạp: Có thể thấy, thế giới ngày nay đang trở nên rắc rối hơn bao giờ hết. Dưới một môi trường hay thế giới có sự phức tạp cao, chúng ta sẽ không thể phân tích đầy đủ về môi trường và đưa ra các kết luận hợp lý.
  • Ambiguity – Mơ hồ:  Sự mơ hồ đề cập đến sự thiếu rõ ràng hay minh chứng để giải thích một vấn đề. Đó có thể là những thông tin chưa đầy đủ, mâu thuẫn hoặc không chính xác. Khi bị ảnh hưởng bởi sự mơ hồ, bạn không thể đưa ra bất kỳ quyết định hoặc kết luận chắc chắn nào. 

Trong thực tế đời sống hay thế giới kinh doanh, bốn thuật ngữ này gần như có liên quan khá mật thiết với nhau. Cả 4 yếu tố này đang đại diện cho một thế giới, thị trường, một ngành nghề kinh doanh, một nhóm khách hàng… khó nắm bắt và kiểm soát hơn.

 

3. Tạm kết

Trên đây là các thông tin sơ lược về khái niệm VUCA mà Dcorp Careers muốn giới thiệu đến bạn. Có thể thấy, khái niệm này ngày càng trở nên quan trọng và được áp dụng rộng rãi ngay cả trong cuộc sống hằng ngày và đặc biệt là trong các hoạt kinh doanh cũng như quản lý. Do đó, việc tìm hiểu để nhìn nhận, đối mặt với sự biến đổi và không chắc chắn trong môi trường kinh doanh nói riêng, cuộc sống nói chung là rất cần thiết đối với mỗi chúng ta. 

Hãy cùng Dcorp Careers chờ đón bài viết tiếp theo trong chuỗi bài viết VUCA để khám phá những góc nhìn khác về khái niệm VUCA này nhé!.

 

Xem thêm các bài viết khác tại https://dcorp.talent.vn/news

Tin liên quan

Xem tất cả