Top 10 công ty F&B lớn nhất tại Việt Nam 2023
Theo Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam thì dự kiến, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng gần 610 nghìn tỷ (tăng trưởng 18%) và năm 2026 đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng. Trước cơ hội lớn như vậy, các thương hiệu F&B tại Việt Nam đã không nằm ngoài đường đua, tiếp tục mở rộng quy mô chuỗi, nâng cao chất lượng dịch vụ,… để chiếm lĩnh thị phần. Vậy đâu sẽ là những cái tên sẽ được nhắc đến trong “bảng vàng” các thương hiệu F&B lớn nhất Việt Nam?
Theo dữ liệu mới nhất của Dcorp thì Golden Gate, Goldsun Food, QSR Vietnam… chính là những thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng ngành F&B năm 2023 dành cho các chuỗi lớn tại thị trường Việt Nam.
Phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều rất quen thuộc với các thương hiệu F&B phổ biến như KFC, McDonald’s, Trung Nguyên… nhưng ít ai biết đến các công ty kinh doanh F&B sở hữu rất nhiều thương hiệu và chuỗi thương hiệu khác nhau. Mỗi công ty “đa thương hiệu” như Golden Gate, Goldsun Food, QSR Vietnam… có đến hàng trăm nhà hàng với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Đơn cử với trường hợp của Golden Gate – công ty này được xem là “cá mập” của ngành F&B vì sở hữu hàng loạt thương hiệu lớn như Gogi house (50 cửa hàng), Kichi Kichi (100 cửa hàng), Sumo BBQ (30 cửa hàng)… Với tổng số lượng cửa hàng lên đến con số 500, Golden Gate đã đạt mức doanh thu “khủng” lên đến 7000 tỷ đồng/năm. Có thể thấy, mức doanh thu này lớn hơn so với Highlands Coffee (hơn 3000 tỷ đồng), KFC (6000 tỷ đồng), McDonald (hơn 5000 tỷ đồng)…
Chuỗi F&B là gì?
F&B là viết tắt của cụm từ Food and Beverage Service, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và ăn uống. Ngành dịch vụ F&B hay ngành F&B cũng xuất phát từ khái niệm này và trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến nhất trong những năm trở lại đây. Như vậy, kinh doanh chuỗi F&B là hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực nhà hàng, ăn uống theo mô hình chuỗi, có sự liên kết chặt chẽ giữa hệ thống các nhà hàng với nhau và nhận diện thương hiệu ở tầm mạnh mẽ.
Kinh doanh chuỗi F&B là hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực nhà hàng, ăn uống theo dạng chuỗi
Theo dự báo của Euromonitor – Tập đoàn nghiên cứu thị trường tại Luân Đôn, dân số châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng CAGR 0,8% trong giai đoạn 2016-2025 và đạt 4,4 tỷ người. Đây chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đối với ngành dịch vụ F&B trong tương lai. Bên cạnh các quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan và Indonesia, Việt Nam cũng là một thị trường giàu tiềm năng cho ngành F&B trong khu vực. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng dân số và thu nhập trung bình cũng sẽ tỷ lệ thuận với nhu cầu về trải nghiệm ẩm thực cao cấp của bộ phận dân số này.
>> Xem thêm:
- Thị trường thay đổi: Nhận biết và thích nghi với thị trường F&B năm 2023
- Nhận định thị trường nhập khẩu tại Việt Nam trong lĩnh vực F&B
Top 10 chuỗi công ty và thương hiệu F&B lớn nhất tại Việt Nam
Bảng xếp hạng top 10 các chuỗi F&B lớn tại Việt nam dưới đây thể hiện đánh giá một cách toàn diện và khách quan của Dcorp dựa trên các tiêu chí về:
- Doanh số/ quy mô công bố (nếu có)
- Số lượng cửa hàng của mỗi thương hiệu
- Số lượng thương hiệu
- Độ phủ
- Tuổi đời của thương hiệu.
1. Công ty Golden Gate
Golden Gate là cái tên đứng đầu trong bảng xếp hạng F&B lớn nhất tại Việt Nam với tổng số nhà hàng lên đến 500. Thành lập từ năm 2005, Công ty Cổ phần Tập đoàn Golden Gate là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam với 5 phong cách ẩm thực chính: lẩu, nướng, nhà hàng Á, nhà hàng Âu và quán cà phê.
Tại thời điểm năm 2022, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài đến hết quý 1, Golden Gate đã hồi phục mạnh mẽ và mở thêm 73 stores, nâng tổng quy mô lên 450 cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, Golden Gate cũng đã giới thiệu 5 nhà hàng dưới nhãn hiệu mới mang tên Citi Station – một mô hình không gian mở, trẻ trung, sôi động được ví như trạm sạc năng lượng cho thực khách sau một ngày dài mệt mỏi. Bên cạnh đó, Golden Gate cũng ghi dấu khi lần đầu đặt chân vào lĩnh vực canteen ở bệnh viện Bạch Mai – một trong những bệnh viện uy tín bậc nhất tại Việt Nam. Hiện nay, các nhà hàng của Golden Gate được phân bổ trên gần 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm và vẫn đang không ngừng mở rộng, phát triển.
Những cột mốc ấn tượng của chuỗi nhà hàng Golden Gate (Nguồn: Sưu tầm)
Theo Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của Golden Gate vào năm 2022 mà Dcorp tổng hợp, tình hình tài chính được ghi nhận trong năm này của doanh nghiệp có sự thay đổi vượt bậc, với doanh thu thuần trong năm 2022 đạt 6.965 tỷ đồng, tăng trưởng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021 (chỉ đạt 3.317 tỷ đồng). Theo đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp “lội ngược dòng” từ lỗ 430 tỷ đồng vào năm 2021 đã hồi phục với mức lãi 658 tỷ đồng vào năm 2022. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của Golden Gate cũng đã cải thiện lên mức 62% so với 58% trong năm 2021.
Theo Ban lãnh đạo của Golden Gate, kết quả kinh doanh này đã thể hiện định hướng đúng đắn của công ty trong năm vừa qua. Bên cạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cải thiện sản phẩm dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, Golden Gate cũng đẩy mạnh xây dựng công nghệ chuyển đổi số như các ứng dụng bán hàng, quản lý thông tin khách hàng, quản lý tài sản, lập kế hoạch và quản lý vận hành nhà hàng… từ đó làm nền tảng cho việc nâng cao hiệu quả vận hành, chăm sóc khách hàng và tối ưu hóa chi phí. Tất cả những nỗ lực đầu tư này đã giúp cho Golden Gate xác lập vị thế chuỗi nhà hàng F&B lớn nhất tại Việt Nam và không có đối thủ cạnh tranh xứng tầm ở thị trường nội địa.
2. Công ty Goldsun Food
Xét về quy mô nhà hàng hiện có và doanh thu, Goldsun Food là cái tên thứ hai góp mặt trong bảng xếp hạng các thương hiệu F&B lớn tại Việt Nam. Goldsun Food được chuyển đổi từ Redsun-ITI – Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ, là đơn vị kinh doanh các mô hình nhà hàng ẩm thực dạng chuỗi/ thương hiệu cao cấp hàng đầu trong ngành F&B tại Việt Nam được thành lập từ năm 2008. Tính đến nay, Goldsun Food đang nằm trong top 3 các doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu ẩm thực nhất tại Việt Nam với 13 cái tên lớn như: King BBQ, Hotpot story, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao, Truly Việt, Dolpan Sam, Buk Buk, SuShiKei, Wula và hơn 200 nhà hàng trên toàn quốc.
Những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Goldsun Food
Trong các chuỗi của Goldsun Food, King BBQ là thương hiệu chủ chốt và là chuỗi nhà hàng nướng khởi đầu trào lưu ẩm thực nướng Hàn Quốc cho người Việt. Riêng quy mô chuỗi King BBQ bao gồm cả nhượng quyền đã chiếm hơn một nửa trên tổng số nhà hàng của Goldsun Food. Cũng chính vì lý do này mà King BBQ được xem là “đứa con cưng” của Goldsun bởi doanh số hằng năm của doanh nghiệp chủ yếu đến từ thương hiệu này. Với mô hình và phong cách nhà hàng độc đáo, đến nay hệ thống King BBQ hiện có tới 85 nhà hàng trên toàn quốc, trong đó có 16 nhà hàng phục vụ hình thức gọi món (KingBBQ Alacarte) và 69 nhà hàng tự chọn (King BBQ Buffet). Quy mô hoạt động rộng rãi này đã góp phần đưa King BBQ trở thành một tên tuổi lớn trong thị trường nhà hàng lẩu – nướng.
3. Công ty QSR Vietnam
Được thành lập vào năm 2013, QSR Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ chuỗi nhà hàng tại Việt Nam với hệ thống gần 150 nhà hàng và phân bố trên khắp 20 tỉnh, thành trên cả nước. QSR được biết đến với các thương hiệu rất nổi tiếng trong ngành F&B như Dairy Queen, Swensen‘s, The Pizza Company, AKA House, Chang và The Coffee Club. Trong đó:
- The Pizza Company là chuỗi nhà hàng pizza phong vị Ý với hệ thống hơn 70 cửa hàng khắp cả nước. Năm 2013, nhà hàng The Pizza Company lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và trở thành một trong những thương hiệu pizza phát triển vượt bậc nhanh chóng với hơn 60 nhà hàng trên toàn quốc.
- Dairy Queen là chuỗi nhà hàng về kem sữa tươi cao cấp từ Mỹ với dòng kem Blizzard. Từ cuối năm 2001, Dairy Queen đã phát triển thêm chuỗi nhà hàng DQ Grill & Chill cùng thực đơn phong phú với đồ ăn nóng, đồ uống… Với những công thức độc đáo, hơn 10 loại Burger và Gà giòn của DQ đã chinh phục hàng triệu khách hàng sành ăn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, DQ Grill & Chill đã có 7 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thu hút các thực khách không chỉ bởi những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý mà còn là không gian nhà hàng hiện đại thoải mái và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
- Swensen‘s là chuỗi nhà hàng kem được yêu thích tại Mỹ từ năm 1948 nổi tiếng với kem Sundaes hấp dẫn. Swensen’s mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2010 với đối tác là Gami Group. Hiện nay, những bạn trẻ đam mê kem đã có thể trải nghiệm hết tất cả những hương vị độc đáo của 50 loại Sundaes.
Các thương hiệu nổi tiếng của QSR Vietnam (Nguồn: Sưu tầm)
4. Thương hiệu Highlands Coffee
Xét về quy mô kinh doanh, Highlands Coffee là cái tên tiếp theo có mặt trong danh sách các chuỗi F&B lớn tại Việt Nam 2023. Khởi đầu kinh doanh bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội vào những năm 2000, Highlands sau đó đã phát triển nhanh chóng và mở rộng thành chuỗi cà phê. Năm 2002, đơn vị này mở hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và sau hơn 20 năm hoạt động, quy mô số cửa hàng đã lên đến 635, trong đó tại Hà Nội là 144 và TP.HCM là 201 stores. Đi cùng sự mở rộng về quy mô chính là tốc độ tăng trưởng về doanh thu của Highlands. Theo Báo cáo tài chính năm 2022 của Tập đoàn Jollibee cho thấy, Highlands Coffee đã đóng góp 3% tổng doanh thu của tập đoàn, tương đương khoảng 3.569 tỷ đồng. Và cũng trong năm 2022, đơn vị này đã lấy lại phong độ với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 265 tỷ đồng. Điều này cho thấy rằng, doanh thu và lợi nhuận của Highlands thường sẽ tỷ lệ thuận theo số lượng tăng cửa hàng.
Highlands Coffee là một thương hiệu lớn trong chuỗi thương hiệu trà cà phê ở Việt Nam trong những năm trở lại đây (Nguồn: Sưu tầm)
5. Thương hiệu KFC
KFC là cụm từ viết tắt của Kentucky Fried Chicken (gà rán Kentucky) – một trong những thương hiệu thuộc Tập đoàn Yum Brands Inc (Hoa Kỳ). KFC chuyên về các sản phẩm gà rán và nướng, với các món ăn kèm theo và sandwiches chế biến từ thịt gà tươi. Tính đến hiện tại, chuỗi nhà hàng KFC đã mở rộng sự hiện diện của mình tại 39 tỉnh thành của Việt Nam với hơn 172 nhà hàng và dự kiến gia tăng số cửa hàng nhanh chóng theo định hướng và chiến lược phát triển kinh doanh mạnh mẽ của KFC tại Việt Nam. Theo Báo cáo Thu nhập 3420 B của trang Investing, tổng doanh thu năm 2022 của KFC đạt 6.491 tỷ đồng.
KFC là một trong những thương hiệu thuộc Tập đoàn Yum Brands Inc Hoa Kỳ (Nguồn: Sưu tầm)
6. IPPG (Burger King & Popeyes Chicken)
IPPG là tập đoàn kinh doanh bản lẻ hàng đầu Việt Nam và chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Sau 35 năm, IPPG đã phát triển với 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết. Từ năm 2013, tập đoàn IPPG phối hợp cùng Autogrill – tập đoàn đến từ Ý đang dẫn đầu về dịch vụ ẩm thực du lịch và bán lẻ để thành lập công ty liên doanh Autogrill VFS F&B tại Việt Nam. Việc bắt tay thực hiện chiến lược này đã mở ra cánh cửa mới cho IPPG trên thị trường cung cấp dịch vụ nhà hàng cho du khách trong và ngoài nước tại các sân bay nội địa và quốc tế. Hiện tại, Autogrill được vận hành tại 35 nước với 5.300 điểm bán hàng tại 1.200 địa phương.
IPP F&B đặc biệt chú trọng đa dạng hóa những trải nghiệm ẩm thực thông qua hình thức kinh doanh phong phú: từ nhà hàng, quán café sang trọng đến chuỗi cửa hàng kinh doanh nhượng quyền của các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng. Các thương hiệu nổi tiếng của IPP bao gồm: Burger King, Gà rán Popeyes, Thai Village, Domino’s Pizza, Saigon Café.Bar.Kitchen, Express to Go, Gạo, Star, Café…
Các thương hiệu nhà hàng lớn thuộc tập đoàn IPPG
7. Thương hiệu Pizza Hut
Pizza Hut là chuỗi nhà hàng thuộc tập đoàn Yum!, là một trong những thương hiệu pizza nhanh và đặt nền móng hình thành thói quen dùng đồ ăn, đặc biệt là pizza nhanh đến với đông đảo thực khách. Thương hiệu cũng nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình trên thị trường Việt, thậm chí luôn là một trong những cái tên được nhiều người nhắc đến.
Tính đến tháng 6/2023, Pizza Hut đã hoạt động trong thị trường F&B tại Việt Nam được gần 16 năm với quy mô 128 cửa hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập thị trường của ngành hàng pizza nói chung và Pizza Hut nói riêng còn khá thấp so với các ngành hàng F&B khác. Theo Yum China – hãng vận hành các nhà hàng Pizza Hut, lợi nhuận ròng năm 2022 của đơn vị này giảm 55% xuống còn 183 triệu USD (tương đương với 439 tỷ đồng).
Pizza Hut đã hoạt động trong thị trường F&B tại Việt Nam được gần 16 năm với 128 stores (Nguồn: Sưu tầm)
8. Công ty Lotus Group
Lotus Group – Công ty Cổ phần Tập đoàn Thực phẩm Hoa Sen là một trong những đơn vị hàng đầu cung ứng và phân phối những sản phẩm, dịch vụ an toàn, cao cấp chuẩn Nhật tại thị trường Việt Nam. Bắt đầu hoạt động vào năm 1996, đến nay hệ thống nhà hàng của Lotus Group đã phủ khắp 63 tỉnh, thành tại Việt Nam các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Hiện tại, Lotus Group đang hoạt động trên 4 lĩnh vực chính: sản xuất và phân phối thực phẩm, nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng, nhà hàng (F&B) và bán lẻ.
Các thương hiệu nổi tiếng của nhà hàng Lotus Group (Nguồn: Sưu tầm)
Công ty Cổ phần V Lotus Holdings (thuộc khối F&B) là một trong những công ty trực thuộc Lotus Group. Tính đến nay, V Lotus Holdings đang sở hữu hơn 20 nhà hàng trải dài từ Bắc tới Nam với lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh dịch vụ ăn uống với các thương hiệu số một Nhật Bản được nhượng quyền tại Việt Nam như: Marukame Udon, Coco Ichibanya, Yoshinoya, Ussina Snow Aging Beef, Ushi Mania, Conservo và mới nhất là Tenku – Japanese Modern Kaiseki & Bar.
9. Công ty Red Wok (Chảo Đỏ)
Chảo Đỏ được khởi nguồn từ tiền thân là công ty Gói & Cuốn (Wrap&Roll) được thành lập từ năm 2006 và là công ty tiên phong kinh doanh về chuỗi nhà hàng món Việt. Vào tháng 6/2017, công ty Gói & Cuốn chính thức đổi tên thành công ty cổ phần ẩm thực Chảo Đỏ và kinh doanh với nhiều thương hiệu nhà hàng nổi tiếng. Chảo Đỏ tập trung vào cả việc phát triển các thương hiệu hiện có của mình cũng như sáp nhập các thương hiệu thành công có nhiều tiềm năng để phát triển. Tính đến hết tháng 09 năm 2022, doanh nghiệp đang vận hành 9 nhà hàng Wrap&Roll, 2 Quán Ụt Ụt, 7 nhà hàng Bia Craft và 8 nhà hàng Lẩu Bò Sài Gòn.
Các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng của Red Wok (Chảo Đỏ)
10. Công ty New Pearl
New Pearl được thành lập từ năm 2012 với các thành viên sáng lập đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau: F&B, tài chính, quản trị nhân sự, công nghệ thông tin nhưng tất cả đều có chung một khát khao mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực mới lạ – độc đáo. Với quan điểm kinh doanh tập trung chất lượng sản phẩm, không chạy đua số lượng và quy mô nhà hàng với các đối thủ cạnh tranh, Newpearl luôn khẳng định chất lượng bằng vị ngon, nguyên liệu thực dưỡng được lựa chọn kỹ lưỡng, chế biến tinh tế, phục vụ tận tình chu đáo. Hai thương hiệu nổi tiếng nhất thuộc sở hữu của công ty New Pearl hiện nay đó là A Dổi – Gà Ta Quán và CHANG KANG KUNG.
Những cột mốc trong quá trình thành lập của New Pearl
Dcorp – sự lựa chọn tin cậy của các chuỗi nhà hàng F&B lớn nhất Việt Nam
Để việc kinh doanh theo mô hình chuỗi có hiệu quả, rất nhiều các doanh nghiệp F&B lớn tại Việt Nam đã đầu tư nghiêm túc trong việc sử dụng công nghệ chuyển đổi số thông qua việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng của Dcorp để tối ưu hóa quy trình bán hàng, chi phí cho doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng.
Bằng chứng là trong top 10 công ty/thương hiệu F&B lớn nhất thị trường Việt Nam kể trên, có đến 70% “ông lớn” đang sử dụng sản phẩm của Dcorp. Và ngày càng nhiều các công ty F&B trong phân khúc tầm trung và đang trên đà tăng trưởng đều xem xét thay thế phần mềm POS nội địa bằng hệ thống phần mềm chuyên nghiệp của Dcorp để đảm bảo hoạt động quản lý nhà hàng luôn ổn định, hiệu quả lâu dài… khi tăng trưởng, mở rộng và phát triển quy mô. Vì có một điều không thể phủ nhận là trên thị trường Việt Nam hiện tại chỉ duy nhất Dcorp là công ty có sản phẩm và năng lực đội ngũ để triển khai những dự án của các công ty F&B lớn lên tới hàng trăm nhà hàng.
- Sản phẩm: Được xây dựng và thiết kế dựa trên nền tảng kiến trúc mạnh, chuyên nghiệp, công nghệ toàn diện, hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí “Mạnh mẽ, Linh hoạt, Ổn định, Chuẩn mực và Tin cậy”.
- Công ty và Đội ngũ: Trải qua hơn 10 năm phát triển, Dcorp Vietnam được ghi nhận là một trong những công ty hàng đầu cung cấp các giải pháp quản lý nhà hàng, khách sạn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương theo đánh giá từ các CIO & IT manager của APAC. Ngoài ra, chúng tôi còn sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu và am hiểu sâu sắc về thị trường.
- Dcorp là công ty tiên phong, dẫn dắt xu hướng công nghệ và business dẫn đầu thị trường F&B POS thuộc phân khúc trung và cao cấp.
- Hệ thống khách hàng lớn: Tại Việt Nam, Dcorp có hơn 10 năm phát triển và đang là đối tác cung cấp Giải pháp Công nghệ Quản lý cho hàng nghìn nhà hàng lớn nhất Việt Nam. Yếu tố này là minh chứng cho sức mạnh, sự tin cậy và sự trường tồn của Dcorp theo thời gian.
Nguồn: https://www.dcorp.com.vn/cac-chuoi-fb-tai-viet-nam/